TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN – KHƠI DẬY VÀ BỒI DƯỠNG TÌNH YÊU ĐỌC SÁCH
CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ LỢI
Đã từ lâu sách là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Sách là kho tàng lưu trữ khối kiến thức khổng lồ của nhân loại được tích lũy qua mấy ngàn năm. Sách là chiếc chìa khóa vàng mở cửa chân trời tri thức. Nhận định về giá trị to lớn của sách, một nhà văn có nói: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người". Câu nói đó có ý nghĩa như một chân lí khẳng định vai trò quan trọng của sách, đồng thời là lời khuyên mọi người nên tạo cho mình thói quen đọc sách.
Tiết đọc thư viện là một tiết học có vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực và phẩm chất của học sinh. Thông qua tiết đọc thư viện giúp học sinh bước đầu hình thành nhân cách con người, phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và thẩm mĩ, xây dựng thói quen đọc sách, thích đọc sách và tạo dựng văn hóa đọc cho học sinh.
Các hoạt động trong Tiết đọc thư viện được thiết kế để giúp học sinh có thời gian trải nghiệm tích cực với việc đọc, giúp các em thấy việc đọc là hay, là thích thú. Học sinh được nghe cô đọc, đọc cùng cô, được chọn bạn, chọn sách để đọc trong môi trường có sự hỗ trợ.
Với hoạt động Đọc to nghe chung học sinh ngồi lắng nghe giáo viên đọc với giọng đọc diễn cảm kết hợp ngôn ngữ cơ thể. Học sinh được quan sát tranh, phỏng đoán những diễn tiến tiếp theo của câu chuyện và trả lời những câu hỏi sau khi đọc để giúp phát triển khả năng hiểu và tư duy. Với hoạt động Cùng đọc học sinh được lắng nghe giáo viên đọc và sau đó tham gia vào đọc cùng với cô hoặc các em có thể đọc cặp đôi, đọc cá nhân.
Hoạt động Đọc cá nhân là giáo viên hướng dẫn cho mỗi học sinh tự chọn cho mình một cuốn sách để đọc qua đó giúp học sinh chọn sách phù hợp và sử dụng hệ thống câu hỏi sau khi đọc để giúp các em chia sẻ những cảm nhận về cuốn sách mà các em đã đọc được với các bạn của mình.
Điều quan trọng đối với tất cả các hoạt động đọc là học sinh được tự do phỏng đoán, tham gia, trả lời câu hỏi, đưa ra ý kiến của riêng mình về nội dung, nhân vật trong câu chuyện. Đến tiết đọc thư viện, học sinh lại háo hức, mong chờ. Cảnh tượng các em vui vẻ, nhanh chân đến thư viện đọc, chăm chú tìm và đọc truyện,… đã chứng minh sức hút của tiết đọc.
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động Tiết đọc thư viện của các thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi: